Lựa chọn dao làm bếp phù hợp

Dao làm bếp là một công cụ quan trọng và không thể thiếu của chị em nội trợ. Nhưng chọn một bao dao thế nào cho ưng, cho phù hợp để tạo nên những món ăn ngon đặc sắc cho cả nhà luôn là câu hỏi khiến các chị em băn khoăn. Hãy tham khảo bài viết sau để lựa chọn được con dao phù hợp cho riêng mình nhé.

1. Chú trọng đến các yếu tố cần thiết

Một bếp ăn hoàn hảo cần phải được trang bị ít nhất là 4 loại dao khác nhau để phục vụ nhu cầu nấu ăn đa dạng của các bà nội trợ. Một con dao dài khoảng 20 cm sẽ thích hợp cho việc các những miếng thịt bự và dày. Loại mỏng hơn phù hợp cho việc thái thức ăn thành từng lát nhỏ theo nhu cầu nấu nướng. 



Tất nhiên, bộ dao sẽ không thể thiếu loại dao trung bình khoảng 10 – 12 cm, cỡ chừng như dao Thái Lan mà dân mình hay gọi, để tiệt lợi trong việc gọt trái cây hay rau củ quả. Và cuối cùng là 1 con dao nhỏ hơn để tiện cho việc gọt những thứ nhỏ linh tinh như củ tỏi, hay lột vỏ hành chẳng hạn.

2. Hiểu được thói quen nấu nướng của bản thân

Hiểu được thói quen nấu nướng của bản thân là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc lựa chọn bộ dao phù hợp cho mình. Bạn thường thích sử dụng loại dao có kích cỡ thế nào, được làm từ nguyên liệu nào, do quốc gia nào sản xuất, hoặc thậm chí có người không thích dao đi theo bộ, họ thích nhiều loại dao khác nhau từ những hãng sản xuất khác nhau. Hoặc tuỳ vào nhu cầu sử dụng của mình mà chọn loại dao nào đắt tiền hơn. Ví dụ bạn thườn xuyên làm món hầm xương, thì việc có được một con dao bền bản bự phù hợp với việc chặt xương sẽ là ưu tiên hàng đầu thay vì mua nguyên một bộ dao toàn những con dao nhỏ.

3. Cần chú ý đến thói quen bảo quản dao



Bạn có thói quen rửa dao sạch sẽ ngay sau khi sử dụng không, hay thường để chúng vào bồn rửa chén rời từ từ rửa sau? Hãy nhớ rằng, mọi việc bạn làm đều tác động đến con dao của mình. Chúng sẽ bền, hay dễ bị mòn hoặc lưỡi dao bị cùn hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn có thói quen bảo quản chúng tốt hay không. Nếu bạn không có được những thói quen tốt đó, thì nên chọn một bộ dao với chết liệu bền, không dễ bị ăn mòn, để tránh tình trạng phải bực bội khi dao bị cùn hoặc phải thường xuyên đi mài lại bộ dao cho béng.

4. Một số điểm cần lưu ý khác khi chọn mua dao

Tay cầm phù hợp: Tay cầm của con dao có độ dài hợp lý và khiến bạn thấy tự nhiên thoải mái khi sử dụng hay không? Hãy thử cầm trong tay con dao mẫu, xem xét yếu tố thoải mái khi sử dụng trước khi lựa chọn mua nó về bạn nhé.

Độ dày của lưỡi dao: dẫu biết là tuỳ vào yêu cầu của món ăn mà chúng ta sẽ sử dụng một con dao lưỡi dày hay mỏng, tuy nhiên, sở thích và thói quen của bạn mới là yếu tố quyết định. Đừng nên quá câu nệ những nguyên tắc, nếu bạn không phải là một đầu bếp chuyên nghiệp phục vụ trong những nhà hàng 5 sao, thì hãy chọn một con dao tốt theo sở thích của mình để việc nấu ăn hàng ngày trở thành một niềm vui không bao giờ nhàm chán.

Mức độ bén của dao: có rất nhiều nhà sản xuất quảng cáo con dao của họ có độ béng tuyệt đối, có thể giúp bạn dễ dàng xử lý những nguyên liệu “cứng đầu” nhất, tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩ với việc bạn sẽ dễ bị thương hơn trong quá trình sử dụng. Vì vậy, nếu bạn không phải là mẫu người cẩn thận, và chú ý kiên nhẫn với từng chi tiết nhỏ, đừng nên chọn một bộ dao quá sắc bén.

5. Cách bảo quản dao

Để bộ dao của mình được sử dụng lâu bền, bạn cần chú ý những điều sau:

Nên trang bị cho mình một bộ mài dao ngay tại nhà. Ngay khi thấy dao không còn gọt thức ăn dễ dàng thì hãy mài dao ngay, đừng phí thời gian vật lộn với một con dao cùn.

Không ngâm dao trong nước, hay chất bẩn, điều này sẽ khiến dao bị ăn mòn nhanh chóng, có thể sẽ dẫn đến rỉ sét hoặc cùn chỉ trong thời gian ngắn.
Nên rửa sạch sẽ ngay sau khi sử dụng, và tốt nhất là lau khô dao trước khi cất để giúp bảo quản dao tốt hơn.

Dùng đúng mục đích của từng loại dao. Việc dùng một con dao nhỏ để chặt một miếng thịt to không chỉ khiến bạn hao tổn công sức mà còn làm cho con dao của bạn trở nên vô dụng hơn từng ngày.

Và cuối cùng là hạn chế dùng dao cho những mục đích khác, ví dụ như để khui hộp sữa hay bật nắp chai…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét